การเลี้ยงกล้วยไม้ป่า

กล้วยไม้ป่า อีสาน

     การเลี้ยงกล้วยไม้ ไม่ว่าจะเป็นกล้วยไม้ป่าหรือกล้วยไม้บ้าน การไม้เลี้ยง  กล้วยไม้สะสมต่างนั้น สิ่งที่เราควรเริ่มต้นสำรวจคือ ใจเราเองครับ ว่าเราชอบ หรอืไม่ชอบ     ชอบเพราะอะไร ชอบที่จะดู หรือชอบที่จะเลี้ยง  เมื่อเราเตรียมใจเราได้แล้ว  และพร้อมลุยจริง ๆ สิ่งต่อไปเราก็มาเริ่มที่ การศึกษาหาข้อมูล เรื่องกล้วยไม้ที่เราจะเลี้ยงกันก่อนนะครับไม่ว่าจะค้นหาจากตำรา หนังสือ หรืออินเตอร์เน็ต ก็ได้ทั้งนั้นครับ ตามแต่เราจะเข้าถึง  และหากจะเป็นเรื่องที่ดีมากหากเรา มีที่ปรึกษาที่ชำนาญการเรื่องกล้วยไม้ ที่สามารถจะให้คำตอบเรา ได้ ในบางทีที่เราไม่สะดวกที่จะหาอ่านจากตำราไหน ผมว่า คนที่เป็นที่ปรึกษา น่าจะให้คำตอบได้ดีและเห็นภาพ การศึกษาเรื่องกล้วยไม้ได้อย่างชัดเจนนะครับ ผมไม่ได้มีเจตนาให้เราเข้าป่าหากล้วยไม้มาเลี้ยงกันนะครั บ แต่จะกล่าวในทางที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า ถ้าคนเลี้ยงกล้วยไม้จริง คงมีกล้วยไม้ ที่นำมาจากป่าจริง   หรือจากการตัดต่อสายพันธ์ กล้วยไม้ ที่จะแนะนำคงเป็นกล้วยไม้ที่ชาวบ้าน หรือ ส่วนตัวนำมาจากชาวบ้านที่เขา ตัดจาก ไร่นา เพราะชาวนาส่วนใหญ่ หากมีต้นไม้ใหญ่ตามท้องนาเขาก็จะตัด ต้นไม้ออก เพราะถ้าร่มไม้ใหญ่เกินไป ข้าวก็จะไม่งาม ต้นไม้นั้นส่วนใหญ่มีกล้วยไม้อาศัยอยู่บ้างก็มี  เมื่อเรานำมาเลี้ยงเราก็ต้องเลี้ยงให้ดี เหมือนที่ธรรมชาติเลี้ยงตัวมันเอง

กล้วยไม้ป่า สกุลมาลัยแดง

กล้วยไม้ป่า สกุลมาลัยแดง

       สกุลมาลัยแดง   ใบเขียวหนา รากเยอะ   ติดง่ายพอควร ใส่ไว้    เพื่อให้รากเดินกับต้นไม้ที่ เปลือกหนา เยอะจะดี ในช่วงแรกฉีดอาหารเสริม ให้จะดีเพื่อให้รากเดินเร็วและมีเปอร์เซ็นการรอดตายก่อน หลังจากที่รากเดิน รอดตาย 80 เปอร์เซ็น ก็ดูแลง่าย ไม่ต้องให้อาหารเสริม แต่อยากให้ดอกใหญ่สวยก็ควรจะมี อาหารเสริมบำรุงดอก ให้อาทิตย์ ละ 2ครั้ง

สกุลมาลัยแดง

ส่วนสกุลอื่นๆ เช่น สกุลช้าง สกุลเข็ม ไอยเรศ สกุลหวาย  กล้วยไม้ป่าสกุลซิมบิเดียม การเลี้ยงก็คล้ายกัน ลองนำไปใช้ดูครับ

ที่มา www.youorchid.com

ใส่ความเห็น

